Mỗi người đều có 24h trong một ngày, không hơn. Tuy nhiên luôn xuất hiện những kẻ có thể khiến người khác phải giật mình vì họ làm việc quá năng suất.
Trong học tập hay lao động chúng ta cũng đều thường xuyên gặp những người như vậy. Họ chẳng phải siêu nhân, cũng chẳng phải là ba đầu sáu tay. Lý do mà họ đạt được năng suất như vậy là nhờ vào phương pháp làm việc thông minh giúp gia tăng hiệu suất làm việc.
Hôm nay mình sẽ đi sâu hơn về hiệu suất làm việc
Hiệu suất làm việc
Những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc
Có đôi lúc bạn thấy mình làm việc hiệu quả, có lúc bạn lại thấy mình như thật vô dụng. Giải quyết vấn đề trước mắt hay về lâu về dài lại cũng có nhiều điều cần đắn đo. Khi hiểu rõ hơn về những thứ ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc của mình, bao gồm cả những yếu tố từ bên trong con người mình cho tới yếu tố bên ngoài như xã hội, môi trường,... bạn sẽ nâng cao hiệu suất làm việc và ổn định nó.
Các phương pháp giúp cải thiện hiệu suất làm việc
Tùy theo từng trường hợp mà chúng ta có cách cải tiến hiệu suất làm việc khác nhau, điều đó có thể ảnh hưởng bởi môi trường, đặc tính công việc, sức khỏe, khả năng tư duy,... Do vậy nên có rất nhiều các phương pháp và kỹ thuật để chúng ta có thể tiến hành thử sức và làm chủ nó giúp ích cho công việc.
I. Quản lý thời gian hiệu quả
Các phương pháp quản lý thời gian được trình bày khá chi tiết trong các cuốn sách huấn luyện và tư duy, tuy nhiên để bạn không tốn qua nhiều thời gian, hãy đi theo danh sách dưới đây.
Kỹ thuật Pomodoro
Có thể bạn đã nghe tới kỹ thuật này rồi. Nó là một kỹ thuật khá hay ho giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn, đạt được hiệu suất làm việc cao hơn. Phương pháp này phù hợp với hầu hết mọi người, đặc biệt là những công việc trong thời gian dài và cần lên kế hoạch để giải quyết.
Có thể bạn cũng để ý là sau một thời gian làm việc thì bạn sẽ bị mất tập trung một chút, sau đó thì cường độ làm và hiệu suất giảm xuống theo. Hoặc nhiều lúc bạn thấy bạn làm một việc có hiệu quả cao hơn rất nhiều so với làm nhiều việc một lúc.
Phương pháp Pomodoro được đưa ra với việc tuân thủ chỉ làm một việc trong thời gian khoảng 25 phút (thường là như vậy) với công suất 100%, nếu có việc khác xen vào bạn phải tính thời gian lại từ đầu. Kỹ thuật này giúp bạn có được sự tập trung cao độ cũng như đạt được hiệu suất cao hơn hẳn.
Các bước để thực hiện kỹ thuật Pomodoro:
- Quyết định bạn sẽ làm việc gì trong phiên làm việc
- Chọn thời gian, thông thường là 15 phút
- Tập trung và chỉ làm việc bạn đã quyết định trong bước 1
- Sau khi hoàn thành một pomodoro thì nghỉ 3-5 phút
- Sau 4 đến 5 pomodoro thì nghỉ 15 30 phút.
Để dễ dàng hơn bạn có thể sử dụng các ứng dụng hỗ trợ thực hiện pomodoro trên chợ ứng dụng, có bạt ngàn luôn. Còn không thì có thể tự thực hiện thủ công.
Stop Starting & Start Finishing
Bạn nên quan tâm tới kỹ thuật này, vì sao nhỉ? Vì chúng ta đang tốn quá nhiều thời gian vào bắt đầu những thứ mới rồi bỏ dang dở, trong khi cái cần xong xuôi thì còn đang ở tại nơi đó.
Hãy dừng việc bắt đầu những thứ mới mẻ lại, và kết thúc những gì cần phải làm.
Có thể bạn sẽ có chút liên tưởng tới lối sống tối giản giống như mình đã nghĩ, hoặc có thể không. Tất nhiên có một sự tương đồng đến thú vị. Đừng bắt đầu một cái dự án mới khi thời gian bạn chẳng có. Okay. Tại sao nó tương đồng. Bởi vì bạn sẽ không được phép bắt đầu thêm một thứ gì mới khi mà bạn còn chưa hoàn thành cái cũ. Mấu chốt là ở đó, với lối sống tối giản, nếu mua thêm một món đồ mới, hãy bỏ món đồ cũ đi, còn nếu món đồ cũ còn tốt, thì tốt nhất đừng mua món mới.
Tại sao kỹ thuật này giá trị trong việc quản lý thời gian?
Đơn giản thôi. Ý tưởng có giá trị khi nó được hoàn thành. Và việc bạn bắt đầu quá nhiều ý tưởng chỉ chứng tỏ rằng bạn chẳng thể hoàn thành nó. Giá trị thật sự là ở đó. Hãy hoàn thành nó đi. Đừng bắt đầu thêm, nó chỉ khiến bạn ngập trong một mớ thời gian dày đặc với nhiều thứ nhưng thật sự lại chẳng thể tập tung vào cái nào. Hiệu suất làm việc... đi xuống.
Các phương pháp quản lý thời gian khác
Về cơ bản, quản lý thời gian là việc lập kế hoạch, làm những việc quan trọng trước và bỏ qua những việc không quan trọng.
Đón chờ phần 2 nhé. Mình sẽ bổ sung thêm nhiều phương pháp khác.